วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มะนาวมีคุณค่าทางสมุนไพรอย่างไร ?


เป็นที่รู้กันดีว่า มะนาว เป็นสมุนไพรไทย ที่มีการนำมาเป็นส่วนประกอบ ในการปรุงอาหาร เพื่อให้อาหารมีรสเปรี้ยว อร่อยกลมกล่อมยิ่งขึ้น และจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรไทย พบว่า มะนาว เป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ สามารถช่วยบรรเทาอาการไอ ช่วยขับเสมหะ ช่วยในการขับลมขับแก๊สเสียออกจากร่างกาย ทำให้สามารถแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการของมะนาว ผู้ที่รับประทานมะนาว หรือใช้มะนาวในการปรุงอาหารแทนการใช้น้ำส้มสายชู จะทำให้ได้รับสารอาหารและแร่ธาตุตามที่ร่างกายของเราต้องการ โดยเฉพาะ มะนาวนั้น จะมีวิตามินซี มากเป็นพิเศษ จึงช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟันได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานรสเปรี้ยวแบบจัดจ้าน ขอแนะนำเมนู มะนาวจิ้มเกลือ รับรองได้เลยว่าเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดจนหัวสั่นหัวคอนแน่ นอกจากนี้ยังสามารถ นำมะนาวมาทำเป็นเครื่องดื่ม ดับกระหาย ได้อีกด้วย แถมได้คุณค่าทางสมุนไพรอย่างครบครัน ทั้งเป็นยาแก้อาการไอมีเสมหะ ช่วยลดเสมหะ ช่วยขับลม แก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยวได้เป็นอย่างดี

เมื่อได้รู้ถึงคุณค่าทางสมุนไพรและคุณค่าทางโภชนาการ ของมะนาวกันแล้ว เวลาปรุงอาหารเมื่อต้องการรสเปรี้ยว ใช้มะนาว ดีกว่า ใช้น้ำส้มสายชูนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น