วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คุณค่าทางสมุนไพรของมะนาว


เนื่องจากมะนาว มีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด จึงสันนิษฐานได้เลยว่า มะนาว เป็นแหล่งของวิตามินซี ที่ดีที่สุด และจากการศึกษาวิจัย พบว่า มะนาว มีคุณค่าทางสมุนไพร ช่วยแก้อาการไอมีเสมหะ ช่วยในการขับเสมหะได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้มะนาวยังช่วยแก้อาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยวได้เป็นอย่างดี อีกด้วย

มะนาว เป็นพืชสมุนไพร ที่เรารู้จักกันดี เพราะ มะนาว สามารถใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร ได้มากมาย หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น อาหารประเภทต้มยำ น้ำพริก น้ำจิ้ม หรือบางคนที่ชอบรสเปรี้ยว ก็เอามะนาวจิ้มกับเกลือรับประทาน ก็อร่อยไปอีกแบบ ชวนน้ำลายไหลได้ดีนักแล

สำหรับคุณค่าทางสมุนไพรของมะนาวนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผลการวิเคราะห์ ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เชื่อได้ว่า มะนาว นั้นเป็นแหล่งของวิตามินซี ที่ดีที่สุด จึงทำให้มีการนำมะนาวมาทำเป็นเครื่องดื่มดับกระหาย มากมายหลากหลายยี้ห้อ หรือแม้แต่ การคั้นน้ำมะนาวดื่มเองที่บ้าน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีผู้นิยมเป็นอย่างมาก เพราะผล จากการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ พบว่ามะนาว ยังมีส่วนช่วยป้องกัน การเป็นโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน ได้เป็นอย่างดี สำหรับคุณค่าทางยานั้น มะนาว ช่วยในการขับเสมหะ และมีฤทธิ์ช่วยแก้ไอได้ดี ที่สำคัญมะนาวยังช่วยขับลม ขับแก๊สในร่างกาย ช่วยแก้อาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้ดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น