วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คุณค่าทางสมุนไพรของหญ้าหนวดแมว

หญ้าหนวดแมว เป็นสมุนไพรไทย อีกชนิดหนึ่ง ที่แพทย์แผนโบราณ ใช้สกัดเป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้ โดยหญ้าหนวดแมว มีความสามารถช่วยรักษาโรคไต ช่วยในการขับปัสสาวะ บรรเทาอาการปวดหลัง ปวดเอว และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บตามข้อ ตามกระดูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ในอดีต สมัยที่วงการแพทย์ ยังไม่ได้พัฒนาเหมือนปัจจุบัน หญ้าหนวดแมว เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่แพทย์เลือกใช้กับผู้ป่วย โดยวิธีการต้ม หญ้าหนวดแมว ให้ผู้ป่วยดื่ม ซึ่งเป็นวิธีการรักษาแบบโบราณ อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งการดื่มน้ำหญ้าหนวดแมวเป็นประจำ จะช่วยขับปัสสาวะ และสารพิษที่ตกค้างในร่างกายออก จึงช่วยทำให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

หญ้าหนวดแมว เป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้เป็นยารักษาโรคไต และช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ ปวดตามกระดูก และช่วยขับปัสสาวะได้ดีแล้ว การนำเอาหญ้าหวดแมว มาทำเป็นเครื่องดื่ม ไว้ดื่มเพื่อดับกระหายก็กำลังเป็นที่นิยม และทำให้หญ้าหนวดแมวเป็นเมนูเครื่องดื่มสมุนไพร ที่มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนไม่น้อย และการนำหญ้าหนวดแมว มาชงเป็นน้ำชา ไว้ดื่ม นอกจากจะช่วยดับกระหายแล้ว ยังได้รับคุณค่าทางสมุนไพรไปเต็มๆ

นอกจากหญ้าหนวดแมว จะเป็นสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคได้แล้ว ในปัจจุบัน นิยมปลูกหญ้าหนวดแมว เพื่อความสวยงาม อีกด้วย จึงทำให้หญ้าหนวดแมว เป็นทั้งพืชสมุนไพร และไม้ดอกไม้ประดับ ที่ทรงคุณค่าที่สุดก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น