วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คุณค่าทางสมุนไพรของแมงลัก


เนื่องจากใบแมงลัก เป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ของน้ำมันระเหยออกมา ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ อย่างหนึ่งของใบแมงลัก หลายท่านจึงนิยมนำใบแมงลักมาเป็น ส่วนประกอบในการทำอาหาร หลากหลายชนิด

จากการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับคุณค่าทางสมุนไพรของแมงลัก พบว่า การรับประทานใบแมงลัก หรือ เม็ดแมงลัก จะมีความสามารถ เป็นยาระบายแก้ท้องผูก ช่วยระบาย แก้ไขอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จึงทำให้ผู้ที่รับประทาน ใบแมงลัก หรือ เม็ดแมงลัก เป็นประจำมีสุขภาพดี

ต้นแมงลัก เป็นพืชล้มลุก และนับว่าเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่มีลำต้นสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 50-60 เซนติเมตร ใบของแมงลัก จะมีลักษณะคล้ายๆ กับใบกระเพรา หรือ คล้ายๆ กับใบโหระพา แต่จะมีความแตกต่างกัน ตรงที่ใบแมงลัก จะไม่มีขน และดอกของแมงลัก จะออกดอกเป็นชั้นๆ คล้ายๆ กับฉัตร โดยแมงลักจะออกดอกเป็นสีขาว

ใบแมงลัก สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารไทย ได้หลายชนิด เช่น แกงเลียง นอกจากนี้ ใบแมงลัก ยังเป็นเครื่องเคียงของ ขนมจีนน้ำยา เปาะเปี๊ยะสด ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับผู้ที่มักจะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือระบบขับถ่ายทำงานไม่เป็นปรกติ ลองหันมารับประทาน ใบแมงลัก หรือ ดื่มน้ำเม็ดแมงลัก จะช่วยเป็นยาระบายท้อง ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปรกติ อุจจาระได้คล่องตัว โดยไม่ต้องพึ่งพายาระบายที่เป็นสารเคมี ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตราย หรือเกิดอาการระคายเคืองต่อผนังลำไส้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น