วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มะตูมมีคุณค่าทางสมุนไพรอย่างไร


มะตูม นับว่าเป็นสมุนไพร อีกชนิดหนึ่ง ที่มีสรรพคุณทางยา สามารถช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาระบาย ช่วยในการขับลม แก้อาการจุกเสียดแน่นเฟ้อ ที่สำคัญมะตูมยังมีส่วนในการช่วย ขับเสมหะได้ดีอีกด้วย

จากการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับมะตูมพบว่า มะตูม เป็นสมุนไพรที่มีความสามารถ ขับลม ขับแก๊สออกจากร่างกาย และเป็นยาระบายอ่อนๆ จึงทำให้ผู้ที่รับประทานมะตูม หรือดื่มน้ำมะตูม จะสามารถขับถ่ายได้ดี แก้อาการท้องผูก นอกจากนี้ มะตูมยังมีส่วนช่วยในกระบวนการย่อยอาหารได้ดี ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้เจริญอาหาร และที่สำคัญการดื่ม เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำมะตูม ยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น แก้อาการอ่อนเพลียละเหี่ยใจได้อีกด้วย

เนื่องจากมะตูม เป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณทางยา มากมายหลายอย่าง จึงไม่แปลกใจเลยว่า ตามร้านขายยาแผนโบราณ หรือแม้แต่ตามตลาด ก็มักจะมี มะตูมหั่นตากแห้งขาย ทำให้ในปัจจุบัน มะตูม เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่มีคนสนใจดื่มเป็นจำนวนมาก

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการ ของมะตูม ในขณะนี้ยังไม่มีผลการวิเคราะห์ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ รับรองได้เลยว่า การรับประทานมะตูม หรือ การดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร น้ำมะตูม เป็นประจำ ไม่ทำให้ท่านผิดหวังแน่นอน เพราะมะตูม เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา อย่างครบครัน เช่น เป็นยาระบาย ขับลม แก้ท้องอืด บำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น