วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สมุนไพร ต้านและรักษาโรคเบาหวาน

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับโรคเบาหวานกันก่อนค่ะ โรคเบาหวานก็คือ สภาวะที่ร่างกายของเรา มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ นั่นเอง สาเหตุที่ร่างกาย มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ก็เนื่้องมาจาก ร่างการไม่สามารถ นำน้ำตาลไปใช้ได้ตามปกติ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ที่ตับออน ปล่อยฮอร์โมน ที่มีชื่อทางการแพทย์ว่า "อินซูลิน" ออกมาไม่เหมาะสม และไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ของร่างกาย

โรคเบาหวาน เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เกิดจากการรับประทานอาหารของเรา และโรคเบาหวานที่เกิดจากกรรมพันธุ์ เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน เนื่องจาก ตับอ่อนเสื่่อม จึงไม่สามารถผลิต หรือสร้างสารอินซูลินได้น้อยกว่าปกติ หรือไม่ได้เลย (สารอินซูลิน จะช่วยในการเปลี่ยนน้ำตาลในร่างกายของเรา ให้กลายเป็นพลังงาน) ดังนั้น เมื่อตับอ่อนผลิตสารอินซูลินให้ร่างกายไม่เพียงพอ น้ำตาลในกระแสเลือด ก็ไม่มีการนำไปใช้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือด และอวัยวะต่างๆ นั่นเอง จนในที่สุดก็ถูกไตขับออกมาทางปัสสาวะ

สมุนไพรรักษาโรคเบาหวานลดน้ำตาลในเลือด

  • เตยหอม กับใบต้นสักทอง :: นำต้นเตยหอมทั้งใบและราก ล้างน้ำให้สะอาด โดยให้ตัดส่วนใบของสักทองและใบเตยหอม อย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำไปคั่วด้วยไฟอ่อนๆ จนเหลือง ส่วนของรากเตยหอมนำไปทุบให้แตก ไม่ต้องนำไปคั่ว จากนั้นนำทั้ง 3 อย่างไปต้มในหม้อ และนำน้ำยาที่ได้จากการต้มมาดื่มทุกวัน ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้
  • มะระขี้นก :: ให้นำเนื้อของมะระขี้นกมาหั่น (เอาเมล็ดออกให้หมด เพราะเมล็ดของมะระขี้นกอาจทำให้แพ้ เมื่อรับประทานอาจจะมีอาการปวดศรีษะ ปวดท้อง เป็นไข้) ตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาชงกับน้ำร้อนดื่ม สำหรับคนที่ไม่ชอบรสขม สามารถเติมใบชาชนิดใดลงไปขณะที่ชงก็ได้ ใบชาจะช่วยในการกลบรสขมได้เป็นอย่างดี
  • ต้นไมยราบ กับต้นครอบจักรวาล อย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ หั่นตากแตดให้แห้ง แล้วนำไปคั่วไฟอ่อนๆ จนเหลืองพอประมาณ จากนั้นนำไปชงกับน้ำร้อน เป็นน้ำชา สามารถน้ำตาลในเลือดได้
  • ใบอินทนินน้ำ ให้นำใบสดของต้นอินทนินน้ำ 2-3 กำมือ ไปล้างน้ำให้สะอาด ใส่หม้อต้มให้สุก แล้วทิ้งไว้จนเย็น ค่อยนำมาดื่ม จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น